กรณีนี้ไม่เคยเจอ แค่คาดว่าโดน hack แล้วสั่งปิด account ครับ(สั่งปิด account ตัวเองได้ครับ ผมเองก็ผิดของตัวเองมาหลายอันแล้ว ไม่ได้ใช้ก็คืนเค้าไป)
ผมเองเคยเจอกรณีคล้ายๆแต่ไม่เหมือน ที่ว่า
อยู่ดีๆ gmail เปลี่ยนรหัสผ่านให้เฉยเลย แล้ววันนั้นจังหวะว่าผมลืมเอาโปรแกรมเก็บรหัสผ่านกลับมาบ้านพอดี(ตอนที่เปลี่ยนนั้นอยู่ข้างนอก)
กลับมาบ้านก็มีแต่รหัสเก่า เข้ายังไงก็ไม่ได้ เพราะว่าอย่างที่ผมเคยบอกว่าผมไม่เคยจำรหัสผ่านเลย สุดท้ายต้องให้ forgot password ออกมา
ผลก็คือ forgot แล้วก็ทำตามขั้นตอน ก็ยังเข้าไม่ได้ ไม่ว่าทำยังไงก็ไม่ได้
แต่ว่า error มันคือแจ้งรหัสผ่านผิดเท่านั้นครับ สำหรับกรณีที่เล่ามาไม่เคยเจอครับ
หรือว่าอาจจะเป็นได้ว่าส่งเมล์ออกเยอะไปเลยโดนแบน
สำหรับกรณีที่ผมเคยโดนวิธีแก้ก็คือติดต่อฝ่าย support เล่าเรื่องทั้งหมดของเราให้เค้า(เป็นภาษาอังกฤษน่าจะเร็วนะ) แล้วก็แจ้งอีเมล์สำรองของเราไป
จุดนี้สำคัญ ถ้าเราอยากได้คืนมาโดยเร็วเราต้องแสดงความเป็นตัวตนให้ได้มากที่สุด เมล์สำรอง ถ้าเป็นเมล์ที่เคยคุยกันเองกับเมล์หลัก(ที่ยังเข้าไม่ได้)ได้ก็จะดีมาก
พอดีว่าผมใช้หลาย account มีการส่งข้อมูลหากันไปมาบ้าง หรือพอจำได้ว่ามีเมลือะไรใน mail box บ้าง
โดย google จะส่ง form มาให้ ซึ่งมันจะถามเรื่องเกี่ยวกับเมล์ account ของเราครับ
เช่นว่า
มีเมล์กี่ฉบับ
เปิดใช้มานานเท่าไร
เปิดใช้มาตั้งแต่เมื่อไร
เข้าใช้บ่อยแค่ไหน
เมล์ล่าสุดคือเมล์ใคร
เมล์ติดต่อกับใครมากที่สุด 5 อันดับ
มี label อะไรบ้าง
และอะไรอีกจำไม่ได้แล้ว แต่ว่าค่อนข้างถามละเอียดเลย ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่ทุกข้อที่เราจะตอบได้ แต่อย่างน้อยเราต้องตอบให้ไกล้เคียงที่สุด ไม่ใช่ว่า ถามว่า เมล์ติดต่อกับใครมากที่สุด 5 อันดับ ดันตอบ abc@cba.com ทั้งๆที่เมล์เราไม่เคยใช้คุยกันเลย อย่างนี้ไม่ดีครับ จำไม่ได้ก็ตอบใกล้เคียง ถ้าความทรงจำว่างเปล่าเลยก็ปล่อยว่างไป
ถ้าจำไม่ผิดหลังจากที่พิจารณาไม่กี่ชั่วโมงก็จะได้ช่องทางการเข้าเมล์ box มาซึ่งเราก็สามารถเข้าไปจัดการอะไรต่างๆได้ทันทีครับ