1

กระทู้: programmer ไทย จนแค่ไหน ในระดับโลก

ร่วมพูดคุยในหัวข้อของบทความ programmer ไทย จนแค่ไหน ในระดับโลก
               

บทความนี้ เรียกได้ว่าต้องหัวเราะทั้งน้ำตา เพราะว่า programmer ไทย จะได้รับทั้งข่าวดี และข่าวร้าย ในบทความเดียวกันเลยทีเดียว

2

ตอบ: programmer ไทย จนแค่ไหน ในระดับโลก

เห็นด้วยทุกประการครับ

3

ตอบ: programmer ไทย จนแค่ไหน ในระดับโลก

จริงๆ แล้วที่อเมริกามีข้อเสียอยู่หลายจุดที่แย่กว่าเมืองไทยครับ
1. ค่าเช่าบ้านแพงมาก ประมาณ 1000 เหรียญ สำหรับ apartment ห้องเดี่ยว ส่วนใหญ่คนที่นึ่จึงนิยมแบ่งห้องให้เช่ากันเพื่อลดค่าใช้จ่าย แม้แต่ห้อง living room ก็ด้วย
2. ค่ารักษาพยาบาลแพงมาก เรียกว่าเข้าหาหมอนอนคืนเดียวปาไป เกือบ 2000 เหรียญ คนชั้นล่างรายได้ต่ำๆ จะมีกองทุนให้ คนรวยๆ เค้าก็มีเงินจ่ายซื้อประกันภัย ค่าประกันเห็นบางคนจ่ายราวเดือนละ 200 เหรียญ ส่วนคนที่จะจนก็ไม่จนรวยกไม่รวยนี่ก็ตายไปเลยเหมือนกัน
3. ค่าการศึกษาที่นี่แพง เรียกว่ามหาแพงเลยละครับ ถ้ามีลูก 1 คน ต้องมีเงินประมาณ 1 ล้านเหรียญเตรียมไว้

4

ตอบ: programmer ไทย จนแค่ไหน ในระดับโลก

ก็ยอดขายสินค้า หรือโปรแกรมมันไม่เท่ากันนะครับ
ที่อเมริกา สเกลตลาดมันใหญ่กว่าที่ไทยมาก
ดังนั้นจะให้จ่ายเท่าๆกัน บริษัทไทย ก็ต้องขยายสเกล
ซึ่งมันลำบากมาก ในวิสัยทัศน์ไทยๆ...
และโปรแกรมเมอร์จบใหม่ๆก็ยังมีมาเรื่อยๆ...

5

ตอบ: programmer ไทย จนแค่ไหน ในระดับโลก

ทุกวันนี้ผมก็ประมาณนี้เลยครับ ทำงานเดิมๆไม่ได้ทำงานใหม่ๆเลยอ่านแล้วน้ำตาคลอ

6

ตอบ: programmer ไทย จนแค่ไหน ในระดับโลก

จริงๆ ก็เห็นด้วยส่วนหนึ่งแหละ....
แต่เงินเดือนโปรแกรมเมอร์มันต้องขึ้นอยู่กับบริษัทด้วย มันเป็นเรื่องของ demand & Suply ถ้าโปรแกรมเมอร์ต้องการเงินเดือนสูง แต่บริษัทมียอดขายต่ำ มันก็ไม่ไหวนะ....

ด้วยความที่เศรษฐกิจของบ้านเราดีขึ้น สลับลงแล้ว บวกด้วยอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์ที่ทำวันนี้ พรุ่งนี้มีคนก๊อปไปแล้ว..มันทำให้ยอดขายยอดรายรับของบริษัทอยู่สภาวะประคองตัว  เรียกได้ว่า มันต้องทำโปรแกรมผ่านๆ ไปเพื่อมีชีวิตรอดในแต่ละเดือนนั่นแหละ งานโปรแกรมในประเทศไทยนี่สิ เอางานมาให้โปรแกรมเมอร์ทำ ทำเสร็จส่งลูกค้าแค่นั่นแหละ ถือว่าจบ ลูกค้าเองต้องการไม่วุ่นวายอะไรมากหรอก ขอแค่มีเครื่องมือครบครัน ใช้งานได้ตาม รีไคว์เม้นต์ ก็ดูดีแล้ว ....แต่ในต่างชาติเมื่อทำโปรแกรมออกไป  จะมี patch เสริม อัพเกรดเข้ามาใหม่ ทำใหยอดรายรับเพิ่มขึ้นอีกนะ

ปัจจุบัน สภาวะแวดล้อมของไทยไม่เหมาะสมกับโปรแกรมเมอร์หรอกนะ.....ตราบใดที่อุตสาหกรรมทางซอฟท์แวร์ยังไม่พัฒนา โปรแกรมเมอร์ก็ยังกลายเป็นแรงงงานคนหนึ่งของในระบบอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์แหละครับ......

อันนี้พูดถึงหลักความเป็นจริง

7

ตอบ: programmer ไทย จนแค่ไหน ในระดับโลก

ข้อมูลผิดนะ ตั๋วหนังอเมริกาในมัลติเพล็กซ์ 15 เหรียญ

8

ตอบ: programmer ไทย จนแค่ไหน ในระดับโลก

ตอบคุณข้างบน เรื่องราคาตั๋วหนัง ผมไม่ทราบน่ะครับ เพราะว่าผมอ้างอิงจากลิงค์ที่ได้แนบเอาไว้ครับ
แต่ถ้าดูที่ new york ผมเช็คเมื่อวันก่อนก็ $14 เช่นกัน แต่ผมก็ไม่แน่ใจว่า ที่แพงเพราะว่าจอง online หรือเปล่า แต่ว่า link blog ดังกล่าวที่ผมอ้างอิง นั่นก็คือ ประสบการณ์ของผู้เขียนคนนั้นเจอมาเองครับ ก็เลยนำมาอ้างอิง

สำหรับเรื่องที่ผมยังไม่ได้ include ใส่มาในนี้คือเรื่อง ภาษี และ ที่พัก
ถ้าที่พัก คือ $1000 หรือ 30K บาทต่อเดือน ภาษีอีก 30%(ผมไม่ทราบอัตราภาษีนะครับ แต่ประเมินไว้ประมาณนี้ก่อน)  หักออกจาก 130K บาท ก็จะเหลือเงินเดือนประมาณ 61K หรือก็คือเงินเดือนมากกว่า programmer ไทย 2.5 เท่าอยู่ดีนะครับ เพราะถ้าดูจาก ราคาอาหารแต่ละอย่างแล้ว ราคาไม่ได้หนีกันมากครับ

สำหรับเรื่องสุขภาพ เห็นด้วย ว่าต้องทำประกันเอาไว้ ซึ่งตามตัวเลขที่แจ้งมาคือ 6000 บาทต่อเดือน ซึ่งของไทย ก็มีประกันเช่นกัน อัตราเบี้ยประมาณ 3000 บาทต่อปีครับ ครอบคลุมค่อนข้างมากเลย ทั้ง สุขภาพและอุบัติเหตุเลย อันนี้ ก็แนะนำ programmer ไทยให้ทำประกันเอาไว้ครับ ส่วนตัวผมเอง เลือกที่จะไม่ทำประกันสุขภาพ แต่ไปออกกำลังกายแทนครับ (แต่ทำประกันชีวิตครับ)

หากถ้าเราจะพัฒนาอุตสาหกรรม software บ้านเรา ต้องทำทั้งวงจร เริ่มต้นที่ เอาจริงจัง กับการละเมิดลิขสิทธ์ก่อนเป็นสิ่งแรก แก้กฏหมาย ให้ไม่มีช่องโหว่ หรือให้เหลือน้อยที่สุด เพราะถ้าคนทำอุตสาหกรรม software กับละเมิดซะเอง ก็ไม่ต้องโทษใครแล้วล่ะครับ โทษตัวเองเถอะครับ เพราะหากคุณทำออกมาก็ถูก copy ก็เลยต้องทำออกมาเยอะๆ เพื่อให้ถูก copy ไปบ้างแล้วแต่โดยรวมยังได้กำไร คุณภาพก็ตก แล้วหากเราไม่ copy เค้า เค้าก็มา copy เรา มันก็จะเป็น กงกรรม วงเวียนอย่างนี้ต่อไปไม่รู้จบครับ

ส่วนที่บอกว่า scale ของตลาดไม่เท่ากัน ผมไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไร เนื่องจากปัจจุบัน โลกเราเชื่อมกันหมดแล้ว เค้าคิด software ขึ้นมาเพื่อขายชาวโลก แต่คนไทยคิดขึ้นมาเพื่อขายคนไทย ผมว่าอันนี้เป็นปัญหาที่แนวคิดแล้วล่ะครับ เพราะเราคิดจะเล็กเอง แต่ด้านอื่นศักยภาพเรา (ความสามารถของคน) ไม่ด้อยไปกว่าเค้าครับ

คนเก่งหลายของของไทย ปัจจุบัน ไม่ได้ทำงานในไทยนะครับ ดังนั้น คนไทย ไม่ใช่ไม่เก่ง เก่งครับ มีฝีมือมากครับ เทียบกับระดับโลกได้ครับ

9

ตอบ: programmer ไทย จนแค่ไหน ในระดับโลก

ปัญหาคือ ไข่ไก่ หรือ เนื้อไก่
ไม่ได้แสดงถึงค่าครองชีพทั้งหมดครับ

ถ้าเทียบกับเงินเดือนขั้นต่ำของประเทศนั้น ๆ น่าจะเห็นภาพมากกว่า
เช่น programmer ไทย ได้เงินเดือนเป็น xx.xx เท่าของเงินเดือนขั้นต่ำที่กำหนดด้วยกฏหมาย

10

ตอบ: programmer ไทย จนแค่ไหน ในระดับโลก

อย่างที่บอกครับ ว่าถ้าผมจะเอาข้าวบ้านเรา ไปเทียบกับขนมปังบ้านเค้า
หรือเอาข้าวราดแกง เทียบกับ hamburger มันก็ไม่ได้


รวมทั้งอาหารเหล่านี้ผลิตขึ้นได้เองในประเทศ ไม่ต้องพึ่งพาการนำเข้า และเป็นของกินที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ผมจึงถือว่าน่าจะเปรียบเทียบได้อย่างเท่าเทียม เพราะทุกคนก็ต้องกินครับ
อีกทั้ง ถ้าจะให้วิจัยเป็นตัวเลข มวลรวมของทั้งประเทศ อันนี้ผมยอมรับว่าผมไม่มีกำลังทำได้ถึงขนาดนั้นครับ เพราะว่านั้นต้องใช้การวิจัยเก็บข้อมูลวิเคราะห์สถิติในระดับประเทศ (มหภาค) ซึ่งเป็นหน้าที่รัฐบาลของแต่ละประเทศเป็นผู้จัดทำครับ จึงได้ถือว่า เลขเหล่านี้ ก็พอจะเปรียบเพื่อให้เห็นภาพได้อย่างง่ายๆครับ เพราะเป็นสิ่งที่มีความใกล้เคียงกันพอควรเลย

ส่วนหัวข้อประเด็นนี้ ผมสื่อถึง อาชีพ programmer มากกว่าอาชีพอื่น จึงไม่สามารถเอาค่าแรงขั้นต่ำมาเทียบได้ครับ เพราะ programmer ไม่ใช่อาชีพที่ได้รับค่าแรงขั้นต่ำ ในทั้งสองประเทศ

ส่วนถ้าจะเอาค่าแรงขั้นต่ำทั้งสองประเทศมาเทียบ ผมเคยได้อ่านตัวเลขมาบ้าง พบว่า ไม่ต่างจากเลขเหล่านี้เท่าไร คือมีความเหลื่อมล้ำกันมากพอสมควรเมื่อเอารายได้ไปเทียบกับราคาอาหารครับ คือคนไทย ต้องทำงาน 1 วันเพื่อค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท แต่ผมไม่เจาะลึกแล้วกันว่า 300 บาทต่อวันเค้าต้องกินอะไรบ้าง แต่ USA เค้าทำงาน 1 ชั่วโมงก็ได้ 217 บาท หรือวันนึงก็ประมาณ 1736 บาท (ผมไม่แน่ใจว่า  ได้ปรับเป็น 270 บาทต่อชั่วโมงแล้วหรือยัง )

ส่วนค่าแรง programmer ขั้นต่ำ ทั้งสองประเทศไม่ได้กำหนดเอาไว้ครับ จึงไม่สามารถเอามาเทียบกันได้ ต้องอ้างอิงจากราคาตลาดที่จ้างกันอยู่นี่แหล่ะครับ

ถ้าใครบอกว่า เลขนี้ เวอร์เกิน เชื่อผมเถอะครับ ผมมีคนรู้จัก ที่ทำงานที่ต่างประเทศ ได้เยอะกว่านี้ครับ

11

ตอบ: programmer ไทย จนแค่ไหน ในระดับโลก

การเปรียบเทียบแบบนี้มันก็ไม่ค่อยถูกนักครับ ผมว่าน่าจะเปรียบจากปัจจัยสี่ จะใกล้เคียงกว่า เช่นค่าอาหารเฉลี่ยมื้อละเท่าไร ค่าที่พักอาศัยเท่าไร ค่ารักษาโรคเท่าไร และเครื่องนุ่งห่มเท่าไร ผมว่ามันก็ใกล้เคียงกับจำนวนเท่าของเงินเดือนครับ แต่เมืองไทยเงินเดือนก็น้อยไปหน่อย แต่ไม่ถึงขนาดนั้นครับ

12

ตอบ: programmer ไทย จนแค่ไหน ในระดับโลก

ไม่เห็นพูดถึงเรื่องอุปกรณ์ Hardwareเลย
โปรแกรมเมอร์ก็ยังต้องใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ IT จากอเมริกา ในราคา ใกล้ๆกันอยู่ดีนั่นแหละ

13

ตอบ: programmer ไทย จนแค่ไหน ในระดับโลก

ผมมองว่าคุณเทียบแบบนั้นก็โดนทุกอาชีพแหละครับ
มันเป็นการนำเสนอข้อเท็จจริง
แต่พยายามนำเสนอในแง่มุมที่ทำให้ดูเหมือน
เป็นเรื่องร้ายแรง

เอาเข้าจริงมันมีเรื่องโครงสร้างภาษีที่ต่างกันลิบเลย
เพราะอเมริกาเก็บภาษีโหดมาก เฉลี่ย 1/3 ของรายได้เลย

- เงินเดือนแสนสอง รับมาปุบก็เหลือ 80k แล้ว
- ค่าเช่าห้องมหาโหด Apartment ทั่วไปก็เดือนละ
30k แล้ว
- สรุปเหลือกิน/ใช้จริง ๆ ก็ 50k ต่อเดือน
- กินปกติก็ตกวันละ 300 เดือนนึง ตีเลขกลม ๆ 10 k

เหลืออีก 40k
ของใช้ส่วนตัว ค่าใช้จ่ายจิปาถะ เที่ยวเล่น
ถ้าประหยัดอาจจะเหลือเก็บมากกว่าอยู่ไทยในระดับนึง
แต่มันร้ายแรงแบบที่คุณพยายามจะนำเสนอไหม
ผมคิดว่าไม่ใช่ในเรื่องนี้แน่ ๆ

ไม่ได้จะบอกว่าไทยดีแสนดีนะครับ
แต่ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับรูปแบบการนำเสนอเท่าไหร่
ที่เอารายได้ไปเทียบกับวัตถุดิบเพื่อจะบอกว่า
โปรแกรมเมอร์ไทยน่าสงสาร มันเป็นการเปรียบเทียบ
ที่เอาข้อเท็จจริงบางส่วนมาทำให้ดูเป็นเรื่องใหญ่



14

ตอบ: programmer ไทย จนแค่ไหน ในระดับโลก

ผมไปเที่ยวusaมา2เดือน NY SFO MT บอกได้เต็มปาดเลยครับว่าตั๋วหนัง อาหาร หรือเสื้อผ้า นั้น ราคาพอๆกับไทย แต่รายได้ขั้นต่ำตามกฎหมายของแรงงานอยู่ที่7.5$/hr    อาหารกล่องสามารถหาซื้อ0.99$ได้ที่walmartและ เสื้อยืดตัวละ1$

15

ตอบ: programmer ไทย จนแค่ไหน ในระดับโลก

ไปเทียวยังไงก็ต่างกับคนไปอยู่ เพราะ 1.ตามเมืองใหญ่ๆค่าครองชีพ สูง ขึ้น 1-3 เท่าอยู่แล้ว(USA) ต่างกับ บ้านเราแทบจะเท่ากันหมด ยกตัวอย่าง ที่ AL ค่าที่ำพักดีหน่อยๆ พอๆกับเมืองไทย ค่าอาหารก็แพงกว่า 50-120 บาท แต่ถ้าไป NY ค่าอาการต่างจาก AL ถึง 100+บาท มันต่างกันครับ ในเมืองใหญ่ๆเขามีหลายแง่มุม หลายขนาด แต่คนไทยยังเป็นในแบบเดิมๆครับ ขนาดเดียว

16

ตอบ: programmer ไทย จนแค่ไหน ในระดับโลก

นายกไทยเงินเดือนประมาณปีละ 1500000 ประธานาธิบดีสหรัฐ 12 ล้าน ก็ต่างกันนี่ครับ แล้วอาชีพไหนในไทยที่เงินเดือนเท่าหรือสูงกว่า?
ปกติการกำหนดราคาสินค้าเขาจะอิงรายได้ประชาติ และค่าครองชีพ  ต้นทุนการผลิตและอื่นๆ
อาจพูดได้กลับกันว่าค่าไข่ไก่ ไทยมันแพงเวอร์ นะครับ แต่มันก็สะท้อนมาจากต้นทุนการผลิต
และเมื่อมองราคาซอฟแวร์คุณซื้อ Windows ก็เป็นอัตรา 1:30 เหมือนอัตราแลกเปลี่ยน ถ้าเอาเนื้อไก่หรือไข่ไก่ไทยไปขายอเมริกา สินค้าเราจะแพงเกินจริงนะครับ
มันถึงต้องมีการเคลื่อนย้ายแรงงานไงครับ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ไทยคนไทยไปทำงานต่างประเทศ อินเดียก็ไปอเมริกาไม่เห็นแปลกตรงไหน  รอให้โปรแกรมเมอร์ไทยมีมากพอ และมีฝีมือจริงเขาอเมริกาก็อาจย้ายฐานมาตั้งเมืองไทยและวันนั้นราคาค่าจ้างก็ถูกอยู่ดี ใช่ไหม?

17

ตอบ: programmer ไทย จนแค่ไหน ในระดับโลก

ผมเห็นด้วยกับบทความ

ภาษีที่ คน us ต้องจ่าย 1/3 ของเงินได้ ตอนแก่ได้คืนไหม? คิดรวมหน่อย

ส่วนค่าเช่าห้อง ในเมืองยิ่งแพง เงินเดือนยิ่งสูง

ค่าสินค้า เท่ากับบ้านเรา แต่รายรับดันได้ไม่เท่ากัน ยังกับสวรรค์-นรก

ผมอยู่ลำปาง รู้ไหมเขาให้เงิน web programmer ดูแลทั้งระบบคนเดียวเท่าไหร่ = 8,000 ทำงาน จ.-ส. (ต่างจังหวัดไม่เห็นความสำคัญของโปรแกรมเมอร์เลย)

แล้วคุณคิดดูว่าประเทศดัตจริตแลนท์ จะพัฒนาไปทางไหนกันหะ

แล้วตอนนี้เป็นไง พิษเศรษฐกิจ รถคันแรก(ราคารถสุทธิ usa ยังถูกกว่า) ทำกำลังการซื้อของคนลดลงต้องเอาเงินไปผ่านรถ แล้วจะเอาอะไรไปอุดหนุนธุรกิจอื่นๆ เจ้ง เอาควายมาบริการประเทศ

18

ตอบ: programmer ไทย จนแค่ไหน ในระดับโลก

เรื่องการคิดจากปัจจัย 4 เป็นประเด็นที่น่าสนใจ และผมก็คิดไว้ด้วย แต่เขียนไม่ได้ เพราะว่ามันมีความแตกต่างกันหลายอย่างมากครับ

ตัวอย่าง เสื้อผ้ายี่ห้อ CHAP ที่ขายใน USA กับในไทย ก็คนละราคากัน เพราะว่า มันมีค่า export ต่างๆ มากมาย หรือจะเอา CHAP มาเทียบกับยี่ห้อแตงโม ก็คงจะลำบากอีก ถึงมันจะเป็นเครื่องนุ่งห่มเหมือนกันก็ตาม (ไม่ว่าจะเป็น ความรู้สึก,คุณภาพ,มูลค่าของ brand ปัจจัยเหล่านี้กระทบต่อราคาทั้งสิ้น)

แต่ผมถือว่า ไข่ นม ไก่ ประเทศเรา และ USA ผลิตได้ โดยไม่ต้องพึ่งพิงเทคโนโลยีของกันและกัน และไม่ต้องอ้างอิงการนำเข้า ส่งออก จึงถือได้ว่าเท่าเทียมกันครับ

ส่วนเรื่องที่พัก ยา ที่เป็นอีกสองปัจจัย ก็อย่างที่เรียนไว้ข้างต้น คือ programmer ทั้งสองประเทศควรซื้อประกัน เพื่อตัวคุณเองครับ เพราะสวัสดิการหลายบริษัทของคนไทยก็เข้าขั้นแย่ ขั้นต่ำคือประกันสังคม แต่หากไม่ได้เข้าตรงที่โรงพยาบาลก็ต้องสำรองจ่ายก่อน แล้วก็กว่าจะได้คืนอีกเป็นเดือนครับ เรื่องที่พัก ก็พอสมควรตามอัตราเงินเดือน อันนี้คือว่าเป็นไปตามอัตราส่วนเงินเดือน ไม่ได้เปรียบเสียเปรียบ

สำหรับประเด็นของภาษี ตอนเขียนบทความผมก็คิดเอาไว้เช่นกันครับ ว่าต้องมีคนเสนอประเด็นนี้ แต่เมื่อผมมองไปที่โครงสร้างภาษีของไทย ถ้าผมมีรายรับ 130,000 บาทต่อเดือนในไทย ผมก็ต้องจ่ายภาษี ประมาณ 30% เช่นกันนะครับ อ้างอิง http://www.rd.go.th/publish/1780.0.html ดังนั้น ไม่ต่างหรอกครับ เราจ่ายภาษีน้อยกว่า เพราะเราได้น้อยกว่า เท่านั้นเอง ตรงนี้ต้องระวังหลง (จริงๆ มีเรื่องโครงสร้างภาษีแบบใหม่ของปีนี้ ที่ ช่วยคนจนนิดหน่อย แต่ช่วยคนรวยให้รวยขึ้นอีก แต่ยังไม่ประกาศใช้ ผมเลยยังไม่ได้เอามาเขียนครับ ถึงตอนนั้นล่ะคงได้มันกันอีกรอบ)

แต่สิ่งหนึ่งที่แตกต่างคือ คนไทยเวลาแก่ ได้เงินเลี้ยงดู เดือนละ 500 บาท แต่ USA เค้าเลี้ยงดูดีกว่านั้นนะครับ ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมดูได้ครับ(ขึ้นอยู่กับรัฐนั้นๆด้วย แต่โดยรวมๆจะดีกว่าไทย)

สำหรับเรื่องอุปกรณ์ hardware IT , software ไปทางเดียวกันหมดครับ คือคนไทยใช้ราคาที่ใกล้เคียงต่างประเทศ แต่ทำงานสร้างเงินได้น้อยกว่า ที่เสนอเรื่องความต่าง อัตรา 1:30 นั่นคงไม่ถูกนะครับ เพราะว่าคน USA ซื้อ windows license ราคา$269 หรือ 8070 บาท คนไทยก็ซื้อด้วยราคาประมาณนี้ครับ อาจจะถูกกว่าคือประมาณ 6000 บาท แต่ก็ยังถือว่าพอๆกันครับ นั่นคือ เราต้องทำงานเหนื่อยกว่าบ้านเค้าเพื่อจะได้ลิขสิทธ์ software มาใช้น่ะครับ(แต่ก็ต้องใช้ license แท้นะครับ เพราะไม่อย่างนั้นมันจะวน เป็นกงกรรมกงเกวียนกลับมาโดนตัวเองอยู่ดี)


มีความเห็นก็แชร์กันได้ครับ หลายคนจะได้มองหลายๆมุมครับ

19

ตอบ: programmer ไทย จนแค่ไหน ในระดับโลก

ถ้าคิดว่าเก่งจริง ... ก็เรียกเงินเดือนตามต้องการซิค่ะ
ถ้าเค้าคิดว่าเราเก่ง ... เค้าก็ยอมจ่ายค่ะ ...
demand and supply

20

ตอบ: programmer ไทย จนแค่ไหน ในระดับโลก

ถ้ามุมมองเราเป็นผู้รับมันก็ถูกครับ อันนี้เป็นเรื่องปกติใครๆก็อยากได้เงินเดือนสูงๆไม่ว่าจะอาชีพไหน แต่ในแง่ธุรกิจ ก็ต้องดุว่า โปรแกรมตัวนั้นวัดออกมาเป็นตัวเลขในเชิงธุรกิจอย่างไร สามารถสร้างมูลค่าอะไรให้กับบริษัท เพราะมันไม่ได้เห็นง่ายๆเหมือนฝ่ายขาย ขายได้เยอะก็มีตัวเลข ตรงนี้ถ้าบริษัททั่วไปสมมุติจะให้เงินเดือนซัก 50000-60000 มันก็ต้องอยู่ที่ความคุ้ม อยู่ที่ผลกำไรด้วยนะครับ หลายๆบ.ถ้าไม่ได้จำเป็นต้องมี IT  ของตัวเอง ก็จ้าง OUTSource  คุ้มกว่าด้วย แต่ผมว่าก็โอเคดีนะ บทความนี้ คิดบวกกันครับก็ได้มองแง่มุมอื่นด้วย ไม่ต้องมาทะเลาะกัน ประชดประชันกัน

21

ตอบ: programmer ไทย จนแค่ไหน ในระดับโลก

ผมขำอะ มัวแต่คร่ำครวญว่าเงินเดือนน้อย
จริง ๆ ควรจะไปหาวิธีทำไงให้ได้เงินมาก ๆ มากกว่า
เพื่อนแฟน ประสบการณ์ทำงาน 2 ปี เงินเดือน 130,000 ต่อเดือน ยังมี
ปล. ถ้าไม่พอใจเงินเดือนตอนนี้ ก็ลาออก แล้วไปรับงานเอง สิครับ บริษัทที่คุณทำงาน เค้าไม่ได้บังคับให้คุณมาสมัครหนิครับ คุณเป็นคนมาสมัครเอง และยอมรับเงินเดือนเรทนี้เองไม่ใช่เหรอ ???

22

ตอบ: programmer ไทย จนแค่ไหน ในระดับโลก

บทความนี้ ผมไม่ได้กล่าวอ้างเอาตัวผมมาเป็นเกณฑ์แต่อย่างใด อย่าพึ่งเข้าใจผิด ตัวเลขเหล่านั้นมีที่มา ลองคลิกอ่านดูก็ได้ครับ และต้องขอบพระคุณที่เป็นห่วงผม (หรือเปล่า 555) ปัจจุบัน ผมเงินเดือนมากกว่าตัวเลขที่มีอยู่ในบทความนี้ แต่มากกว่า มากน้อยแค่ไหน ผมไม่ขอกล่าวถึง แต่เป็นเลขที่ผมพอใจเลยทีเดียว ส่วนบริษัทที่ผมทำงานอยู่นี้ เค้าไม่ได้บังคับผมสมัครครับ และผมก็ไม่ได้เดินเข้าไปสมัครด้วย แต่เนื่องจากรับปากรุ่นพี่ผมเอาไว้แล้ว และพอมาทำก็สนุกดี สภาพแวดล้อมดี โดยรวมก็ happy เลย ดังนั้น ไม่มีเรื่องอะไรต้องเดือดเนื้อร้อนใจครับ

ดังนั้น ที่ผมมาเล่าถึงนี่ ไม่ใช่การคร่ำครวญ แต่เป็นการเปิดมุมมองใหม่ เพราะว่า หลายคนก็มองแต่มุมเดิม มุมเดียว ให้เห็นเหรียญหลายๆด้านบ้าง ก็น่าจะดีกว่านะครับ (ผมคิดอย่างนั้นนะ หรือว่าผมคิดผิดหว่า)

อย่างน้อยที่สุด ก็ได้เห็น rate เงินเดือนของต่างประเทศอยู่บ้างล่ะครับ เพื่อให้มีแรงกระตุ้น ไฝ่หาความรู้ พัฒนาตนเอง และเมื่อวันนึงที่ถึงพร้อมโอกาสมาถึง คุณก็จะได้ก้าวไปอย่างภาคภูมิครับ

แต่ถ้าคิดว่าบทความนี้อ่านจบแล้วหาประโยชน์ไม่ได้ ก็ต้องขออภัยด้วยครับ

23

ตอบ: programmer ไทย จนแค่ไหน ในระดับโลก

ได้คิดเรื่องภาษีด้วยรึเปล่าครับ ? ที่นู่นภาษีโหดมากนะ

24

ตอบ: programmer ไทย จนแค่ไหน ในระดับโลก

มันก็หลายอาชีพแหละ ไม่เฉพาะ programmer หรอก 
แล้วก็คิดแต่ด้านลูกจ้าง  ถ้าเก่งขนาดนั้นลองไปเป็นนายจ้างดู  อยู่เมืองไทยเป็นเจ้าของกิจการไม่รู้จักเพื่อนเยอะๆ ไม่มีใครส่งงานให้ ก็ลองทำให้ดูสิว่าบริษัทจะอยู่รอดได้กี่เดือน

25

ตอบ: programmer ไทย จนแค่ไหน ในระดับโลก

องค์กรในประเทศไทยไม่ค่อยเห็นคุณค่าของแผนก IT เพราะเป็นแผนกที่มีแต่รายจ่ายไม่มีรายรับ (ไม่สร้างรายได้ให้กับองค์กร แต่สำคัญนะเฟ้ย) แต่ถ้าไปมององค์กรที่ทำงานด้าน IT โดยเฉพาะ เช่น Consultant, Software Implementation, Software Develop องค์กรเหล่านี้ จะเห็นคุณค่าของ Programmer เพิ่มมากขึ้นอีกนิดดดดดดดดดดด แต่ก็ยังไม่เท่าอาชีพ Sale อยู่ดี 555