1

กระทู้: เรื่องของกองทุน MWF Freehost ที่ต้องปิดตัวไป

ผมจะเล่าเรื่องของโครงการ กองทุน MWF Freehost ให้ฟังนะครับ ซึ่งตอนนี้โครงการนี้และกองทุนนี้ปิดตัวไปแล้วนะครับ แต่ขอเล่าเรื่องราวที่ผ่านมา ก่อนจะมีโครงการตัวใหม่นี้ขึ้นมาครับ

เรื่องนี้ มันเริ่มต้น จาก www.meewebfree.com ของผมเองนี่ล่ะครับ ที่ผมทำเว็บนี้ขึ้นมาก็มีจุดประสงค์เพื่อจะทำเว็บให้กับผู้ที่มีความรู้และต้องการเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต แต่ไม่สามารถจัดทำเองได้ ในขณะเดียวกัน ก็แนะแนวทางการสร้างเว็บด้วย CMS ซึ่งส่วนตัวผมเองมองว่ามันเป็นขั้นตอนที่ค่อนข้างรวดเร็วมากในการที่จะมีเว็บ ที่(เกือบจะ)สมบูรณ์แบบ

ซึ่ง คำถามที่หลั่งไหลเข้ามามากมาย คือ ทำไปทำไม ทำแล้วได้อะไร ผมก็ยืนยันคำตอบเดียวมาตลอดเลย ว่า ผมเองก็เคยเป็นคนนึง ที่มีความฝันอยากมีเว็บ แต่ก็มองว่ามันเป็นเรื่องที่ใหญ่ และน่าจะยากแน่ๆ  จนกระทั่งผมก็ได้ศึกษามาเรื่อยๆ แม้จะไม่ได้จริงจังและทุ่มเทมากมายก็ตาม ก็ผ่านมาตั้งนาน กว่า 4-5ปี ที่หมดเวลาไป  แล้วผมก็มองมาถึงคนที่ต้องการจะเผยแพร่ความรู้ที่ตัวเองมีลงบนเว็บไซต์ แต่กลุ่มคนเรานี้ ไม่อาจจะมีเวลา ศึกษาการใช้งานเว็บ ซึ่งมันเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ หมดโอกาส ในการเผยแพร่ความรู้ทางอินเตอร์เน็ตไปในทันที

ทั้งนี้ เพราะผมมีความเชื่อส่วนตัวว่า สื่อการเรียนรู้ทางอินเตอร์เน็ตนั้น อีกหน่อย จะเป็นสื่อที่มีข้อมูลที่มากที่สุดและรวดเร็วที่สุด เอาง่ายๆ เดี๋ยวนี้เราอยากรู้อะไรก็ต้อง google จริงใหมครับ ซึ่งในตอนนี้ สื่อการเรียน ข้อมูลการศึกษาต่างๆ ในอินเตอร์เน็ตที่เป็นภาษาไทยนั้นยังมีอยู่น้อยมาก

ดังนั้นแล้วเว็บไซต์คือสื่อกลางที่ดีที่สุด ในอนาคต ร่วมกันสร้างเนื้อหา สร้างสังคมอินเตอร์เน็ตที่ดีวันนี้ เพื่ออนาคตชาติไทยที่ดีในวันหน้า(ว่ากันไปขนาดน้าน)


ดังนั้น จึงได้มีเว็บนี้เกิดขึ้นมานั่นเอง....


แต่ว่า....  การจะทำเว็บ คนที่เคยลองทำแล้วก็จะทราบกันดี ว่าองค์ประกอบนึงที่สำคัญและคนทำเว็บทุกคน ขาดไม่ได้ นั่นคือ hosting  เพราะผมเองก็ผ่านมาก่อน ย่อมรู้รสชาติการหา Free host มาแล้ว ว่ามันยากเย็นแสนเข็ญขนาดใหน อีกทั้งยังต้องเจอ host ที่มีปัญหาบ่อย ทำให้รู้ซึ้งถึงแก่นในมากขึ้นไปอีก ว่าการจะทำเว็บ หรือฝีกหัดทำเว็บนั้นยากเพียงใด

ดังนั้นแล้ว ผมจึงได้คิดตั้งกองทุนนี้ขึ้นมา เพื่อรวบรวมเงินทุน จากการบริจาค มาเป็นทุนทรัพย์ในการจัดตั้ง freehost ต่อไปในอนาคต

แต่ทว่า.... เปิดกองทุนขึ้นมา ได้สักพักใหญ่ๆ ก็ไม่มีวี่แวว ว่าใครจะโอนมาช่วยเหลือแต่อย่างใด ....  จึงเป็นที่มาของ  CD ต่างๆที่มีในหน้านี้ http://www.meewebfree.com/product.php และ www.mindwebhost.com ซึ่ง ผมก็นำเงินรายได้ส่วนนึงมาเข้ากองทุนตลอด จากการนี้ก็มีผู้ให้ความสนใจอุดหนุนมาเป็นอย่างดี    ต่อมาจึงได้ถือกำเนิด www.mwfhost.com ซึ่ง พอดีว่า มีผู้ใจบุญท่านนึง (ท่านให้เรียกท่านว่า TFH) เค้ามาเห็นโครงการ เค้าจึง เช่าเครื่องให้ได้เปิด hostfree มาบริการกันในนาม www.mwfhost.com แต่อนิจจา ...

เปิด www.mwfhost.com อย่างเต็มรูปแบบเพียง 1 อาทิตย์ ท่านสอนให้ผมได้รู้จักการใช้งานต่างๆยังไม่ทันไร ท่านก็ต้องเดินทางไปต่างจังหวัด และครั้งนั้นเอง มันเป็นการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของท่าน .....  ผมพยายามตามเรื่องตลอด จนสุดท้ายได้ทราบเพียงว่า ท่านชื่อ คุณ วิชัย

นั่นคือจุดจบ อย่างที่ไม่ควรจะเป็นของ www.mwfhost.com แต่ว่า ในช่วงนั้นเอง ก็ได้การอุปการะต่อทันที จากผู้ใจบุญอีกท่านนึง ท่านให้เรียกว่า Dr.B เนื่องจากท่านทราบเรื่องนี้ แล้วเห็นความตั้งใจที่จะทำของผม

จึงได้เปิดบริการมาจนถึงวันนี้.....

แต่ว่า เนื่องด้วยทรัพยากรที่ได้รับมานั้น มีอย่างจำกัด ผมจึง ต้องจัดสรรให้กับผู้ที่นำไปทำประโยชน์จริงๆ ทำให้ผมได้รับเสียงขอบคุณเป็นคำด่ามามากมาย

แต่ถึงอย่างไร ผมก็รู้ตัวดี ว่าสิ่งที่ทำนั้น ใครคือผู้ที่ได้ประโยชน์กันแน่ จึงได้ทำต่อมา...  แต่ในเสียงขอบคุณที่เป็นคำด่าเหล่านั้นเอง ก็ได้พาดพิงมาถึง กองทุน MWF Freehost ด้วย  ซึ่งผมใช้เวลา ตัดสินใจ รวมทั้งให้สมาชิกเว็บ ช่วยตัดสินใจ อยู่ร่วม เดือนเศษ จนกระทั่ง ได้ข้อสรุปเลย ว่า ต้องปิดกองทุนไป

โดยที่ทุกอย่างที่ทำอยู่ ผมก็ทำต่อไป แต่จะไม่มีการกล่าวอ้าง หรือพูดถึงกองทุนอีกต่อไป เพื่อให้หมดสิ้นในเรื่องข้อครหาต่างๆที่จะเกิดขึ้นตามมา

โดยครั้งนั้น เงินกองทุนมียอดล่าสุดอยู่ที่ 3990บาท ผมจึงเติมให้เป็น 5000 บาท และจะนำเงินทั้งหมดไปบริจาคต่อไป โดย ออกมาเป็นดังกระทู้นี้ครับ http://board.meewebfree.com/index.php?topic=11.0

แต่อย่างนั้นก็ตาม ความพยายามของผมก็ยังไม่หมดไป สักวัน ผมจะต้องจั้ง freehost ให้ได้ แม้ว่าไม่ใหญ่โต แต่อย่างน้อย ก็ยังมีประโยชน์สำหรับกลุ่มคนที่ไม่มีรายได้ด้วยเช่นกัน

ต้องมีสักวัน....

2

ตอบ: เรื่องของกองทุน MWF Freehost ที่ต้องปิดตัวไป

เออ...น่าเห็นใจนิ ..ล้มลุกคลุกคลานแต่ไม่ล้มเลิกความตั้งใจ ไอเราก็ได้แต่เอาใจช่วยอ่ะน่ะ