1

กระทู้: กำแพงภาษา กำแพงกั้นความก้าวหน้าของชีวิต

ร่วมพูดคุยในหัวข้อของบทความ กำแพงภาษา กำแพงกั้นความก้าวหน้าของชีวิต
               

ถ้าอยากมีชีวิตที่ดีกว่าที่เป็นอยู่ ถ้าอยากมีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เราก็ต้องก้าวข้ามกำแพงที่ขวางกันเราไปให้ได้

2

ตอบ: กำแพงภาษา กำแพงกั้นความก้าวหน้าของชีวิต

ขอบคุณครับ ที่นำความรู้และประสบการณ์มาแบ่งปันอยู่เรื่อยๆ

3

ตอบ: กำแพงภาษา กำแพงกั้นความก้าวหน้าของชีวิต

ผมเองก็ห่วยมาก่อนครับ ตอนเรียน ม.ต้น ม.ปลาย ภาษาอังกฤษ อย่างห่วยครับ ตอนนี้ก็ยังพัฒนาตัวเองอยู่เหมือนกัน แต่เขียนไม่ค่อยจะถูกเท่าไหร่ พูดพื้นๆ ได้ดี ฟังรู้เรื่อง เน้นดูหนังฝรั่งครับ เอาแบบ sub title อังกฤษ ไม่เอาไทย ฟัง audio book แล้วก็เหมือนอย่างคุณบีว่าเลย ถ้าเราคิดประโยคเป็นภาษาไทยก่อนจะพูดมันจะช้า และกลัวผิดครับ สิ่งที่ผมทำคือคิดเป็นภาษาอังกฤษแล้วพูดเลย อาจจะผิดแกรมม่าบ้าง แต่ฝรั่งเค้าฟังรู้เรื่องอยู่แล้วครับ เน้น "กล้าเข้าใว้"

อ้ออีกอันครับที่ผมอยากแนะนำให้ใช้ amazon kindle เอารุ่นธรรมดาแบบ e-ink รุ่นเก่าจะมี text-speech แต่รุ่น kindle white paper ไม่มีแล้วนะครับถูกตัดออก ข้อดีคือไม่มีภาษาไทย แล้วก็มี dic ของ Oxford มาให้ในตัว แค่เอาไปจิ้มที่คำศัพท์ที่เราไม่รู้มันก็แปลให้ เป็นภาษาอังกฤษแล้วครับ ตอนแรกอาจลำบากเพราะอาจไม่เข้าใจความหมายที่แปล แต่ว่าพอเรารู้ศัพท์มากขึ้นก็จะสนุกครับ จอแบบ e-ink ดีกว่าแบบ black light ที่ตรงอ่านกลางแจ้งได้ และสบายตาเหมือนอ่านจากหนังสือจริงๆ แถมขยายตัวหนังสือให้ตัวใหญ่ๆ ได้แล้วแต่คนชอบ ผมใช้มันมา 2 ปีแล้วละครับ ตั้งแต่ gen3 ใช้ตัวเดิมอยู่ยังไม่พัง มีหนังสือฟรีให้โหลดอ่านบ้าง มีเกมส์พวก puzzle พวกคำศัพท์ให้เล่นก็มีครับ ประหยัดไฟด้วยไม่ต้องชาร์ตมันทุกวันหรอก ผมติดตามอ่านๆ ดูอีกหน่อยจะมีแบบจอสีแล้วนะ แต่ตอนนี้ความเร็วในการ refresh หน้าจอมันยังช้าไป ประมาณ 1 วิ ต้องให้ได้สัก 300 millisecond ก่อนถึงจะทำได้ ผมคิดว่าคงอีกประมาณ 1 ปี คงจะพัฒนาได้ และผมก็จะซื้อแน่นอน

แก้ไขล่าสุดโดย poomrin (2013-12-24 13:54:55)

4

ตอบ: กำแพงภาษา กำแพงกั้นความก้าวหน้าของชีวิต

ขอบคุณ ความรู้ ดีๆ ติดตามมาอ่านบ่อยๆครับ
เชื่อว่าหลายคนชอบ แต่ไม่ได้เขียน ตอบ

5

ตอบ: กำแพงภาษา กำแพงกั้นความก้าวหน้าของชีวิต

อ่านมาหลายบทความมากครับ เขียนเข้าใจง่ายมีประโยชน์มาก ขอบคุณมากๆนะครับ ถ้าผมว่างๆผมจะมาเขียนแบ่งปันความรู้ดีๆแบบพี่บ้างครับ